CÁC GIẢI THƯỞNG

Thông tin chi tiết

<< Quay lại

Nhiều người từng biết đến Anh “Hai Lúa” tên thật là Trần Quốc Hải, xã Suối Ngô, Tân Châu, Tây Ninh cả gan làm máy bay trực thăng. Do trình độ dân cày, việc không thành. Từ đó anh chuyển sang chế tạo nhiều máy móc như rơ-moóc tự hành, giàn cày cải tiến, công suất gần gấp đôi so với giàn cày cũ nhưng tiết kiệm được 1/3 nhiên liệu, máy bơm xác mì (sắn) từ hầm chứa lên xe tải... hiện vẫn được dùng.

Giữa năm 2008, chiếc máy thổi lá cao su do anh Hải và các cộng sự nghiên cứu chế tạo. Chỉ 1 nhân công điều khiển, mỗi ngày máy “dọn dẹp” được 25 ha, trong khi một công nhân quét 8 giờ chỉ được 0,5 ha.

Rồi, máy bón phân tự động. Các loại phân bón được máy điều tiết theo tỷ lệ đã chọn để xuống ống dẫn, đưa ra luống cao su. Công suất bón phân của máy cũng khoảng 25 ha/8 giờ.

Máy giặt mủ được “Hai Lúa” chế tạo thu hoạch mủ cao su. Mỗi giờ, máy “giặt” được 800 kg mủ. Sau khi giặt, bình quân 1kg mủ đất sẽ được 0,5kg mủ sạch. Năm 2008, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cấp giấy chứng nhận Điển hình sáng tạo Việt Nam cho công trình nghiên cứu “Quy trình chăm sóc cao su tự động”. Sản phẩm mới nhất của anh là máy trồng mì. Nhiều sản phẩm của anh tiêu thụ rộng, có thứ được bán sang Cămpuchia.

Rồi anh Đặng Thanh Lâm, 43 tuổi ở thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thuỷ, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) sau khi học xong lớp 12, đi bộ đội, phục viên về làm bảo vệ cho công ty chế biến thủy sản ở Huế, rồi trở lại quê. Năm 2008, chế tạo cối giã gạo bằng điện. Năm 2009, anh chế tạo máy uốn đai sắt. Năm 2010, anh cho ra đời chiếc máy cẩu quay 360 độ đào đắp đất ở công trình thuỷ lợi. Đến 2012, làm được xe xúc lật gắn ben 180 độ “hai trong một”, so với các loại xe xúc lật khác trên thị trường thì, không chỉ bốc xúc nhanh mà còn vận chuyển được.

Mới đây ông Lê Thanh Trị, ở Thanh Trị, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng đang khẩn trương hoàn thiện 10 chiếc máy gieo hạt giống rau quả để kịp... xuất khẩu. Bên Malaysia đã đặt hàng một lúc 10 chiếc máy gieo hạt thế hệ mới với giá 2.400 USD/chiếc. Là người không có bằng cấp chính quy nhưng từ năm 2011 đến nay, ông Trị đã xuất khẩu trên 20 chiếc máy sang Thái Lan, Malaysia.

Các sản phẩm của “các nhà sáng chế nông dân” nói trên đều không được đưa vào các Dự án cấp nọ, bậc kia, đều tự bỏ tiền, công sức, mày mò. Họ không còn lực để mời các hội đồng nghiệm thu hoành tráng gồm các chuyên gia hàng đầu để “soi và xét”. Sản phẩm của họ đã được đón nhận bởi những nông dân chân lấm tay bùn, các tay thợ nhọc nhằn vai u thịt bắp, mồ hôi dầu, đầu năm sương muối, cuối năm gió nồm, đầu tắt mặt tối.

Việc Anh Hai Lúa chẳng ai ỏ ê. Nay đến Đặng Thành Lâm, Lê Thanh Trị thì... cũng vẫn “rứa”. Thế các nhà khoa học Việt Nam đi đâu, túi bụi việc gì, khi mà nước ta có tỷ lệ giáo sư, tiến sĩ trên đầu người đứng thứ hạng cao trên thế giới? Nhan nhản các Viện nghiên cứu, tiêu tốn bao nhiêu tiền từ thuế. Chắc các vị đang vùi đầu tìm cách để Việt Nam đi tắt, đón đầu tranh phần trong vũ trụ, căng óc để đưa nước ta lượn lờ tới các vì tinh tú, mải miết vạch đường cho con tàu tốc hành Việt Nam vượt vận tốc ánh sáng? Hay các vị xem chuyện sáng chế nói trên là chuyện nhỏ? Có lẽ cũng tại đã có máy Tàu ê hề, rẻ bèo. Chính vì thế, nền công nghiệp nước ta đang hướng tới hiện đại mà hàng chục năm nay vẫn chỉ mãi cắt gọt, lắp ráp vặn xoáy, may cắt, làm giày dép, đóng thùng, sơn phủ, kẻ chữ... Quả thật cũng có những công trình từ lúc khởi thảo tới khi nghiệm thu đều có các hội đồng gồm các nhà khoa học có tên tuổi làm cố vấn, thậm chí trực tiếp chỉ đạo, nhưng vì nhiều lý do... tế nhị, nên một số không nhỏ vừa khánh thành đã hư hỏng, kém cả các cơ sở làm từ thời thực dân phong kiến nay vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt.

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Ks. Lê Thanh Trị

0938 45 44  35

Click to call

SẢN PHẨM MỚI